Guide - Kog'maw lên đồ chuẩn và chơi ở vị trí AD Carry

Thảo luận trong 'Liên Minh Huyền Thoại' bắt đầu bởi BiBi, 16 Tháng bảy 2013.

  1. BiBi Guest

    I. Giới thiệu
    1. Tiểu sử và thông số cơ bản
    Được Malzahar mang về từ cõi hư vô, Kog'maw quyết định cư trú tại Valoran cùng sự tò mò thôi thúc. Những màu sắc và hương vị của Runeterra đã làm Kog'maw say mê và nó khám phá những điều mới mẻ theo cách duy nhất nó biết: nuốt chửng.

    [​IMG]
    Miệng Của Vực Thẳm​
    Phân loại: Đánh xa, chủ công.​
    (Trình làng vào ngày 24/6/2010)​

    Lượng HP 440 (+84) Khả năng hồi phục HP 5 (+0.55)
    Lượng Mana 295 (+40) Khả năng hồi phục Mana 7.5 (+0.7)
    Sát thương vật lý 46 (+3) Tốc độ tấn công 0.665 (+2.65%)
    Phòng thủ vật lý 13 (+3.53) Phòng thủ phép thuật 30 (+0)
    Tầm tấn công 500 Tốc độ di chuyển 330
    Giá IP 4800 Giá RP 179

    2. Ưu nhược điểm
    Ưu điểm
    - Khá cứng cáp ở lv 1 so với các ADC khác.
    - Có kỹ năng giúp soi đường cũng như kết liễu từ xa.
    - Nội tại có thể giúp vớt vác nếu như 1v1 không lại.
    - Có thể đạt tầm tấn công cao nhất nhì game ở lv 18 (cụ thể là 710).
    - Mạnh ở late game, à không, rất mạnh ở late game.
    - Kawaii !!!

    Nhược điểm
    - Tính cơ động thấp, không có kỹ năng chạy trốn nào.
    - Đòi hỏi sự bảo vệ từ teammate trong bất cứ giao tranh nào, từ lớn đến nhỏ.
    - Mỏng manh, dễ vỡ.
    - Khá vô dụng khi không còn mana cũng như khi không có "Cao xạ ma pháp" [​IMG].

    II. Phép bổ trợ

    [​IMG] [​IMG]

    Cặp phép bổ trợ khá quen thuộc với mọi ADC. Tuy nhiên, sau 1 quãng thời gian tìm hiểu, mình rút ra 1 số thứ sau đây:
    + Giữa [​IMG], [​IMG][​IMG] :
    [​IMG] thì ngoại lệ rồi, không nhắc tới, nên dùng nó khi team địch có nhiều cc.
    Còn giữa [​IMG][​IMG] thì khác biệt tuy nhỏ nhưng đáng chú ý. Đầu tiên là thời gian hoạt động của [​IMG] chỉ có 2s, điều này có nghĩa sau 2s này, nếu bạn không ăn miếng sát thương nào thì nó trở thành vô dụng (phí 1 phép bổ trợ),minh họa không đâu xa: 1 vod trong giải "Đấu trường danh vọng" từng được đưa lên trang chủ LMHT, mình không nhớ tên nhưng trong đó có 1 khoảng khắc khi mà [​IMG] dùng [​IMG] sau khi nhận sát thương từ ulti của [​IMG]. Trong khi đó, [​IMG] chỉ thọt có 20 (+10) sát thương, nếu bạn bỏ 1 điểm vào "Quyết tâm" [​IMG]còn được thêm 5 máu mỗi cấp, nên nhớ [​IMG] cho bạn máu thực còn [​IMG] chỉ là máu ảo trong 2s.
    Ngoài ra, trong 1 số trường hợp [​IMG], còn giúp đồng đội bạn sống sót để lật kèo, 1 ví dụ kinh điển là khi AD và SP đối phương aim SP bạn, bạn có thể cứu SP bằng cách dùng [​IMG] và có thể quay lại giết AD đối phương.
    Nhưng [​IMG] có một bất lợi, đó là bị [​IMG] counter.
    + Giữa [​IMG][​IMG] :
    Rất ít người dùng [​IMG] thay cho [​IMG], và càng hiếm hơn khi nó dùng cho ADC trong các giải đấu chuyên nghiệp, ngoài ex-M5 Genja ra thì mình chưa thấy ai dùng. Lý do là khi dùng [​IMG], bạn sẽ tăng thêm khả năng kite, chạy trốn từ xa (khi thấy jungle đến gần), [​IMG] có thể giúp chạy trốn ở khoảng cách gần mà thôi, bù lại trong giao tranh tổng cũng như các giao tranh nhỏ lẻ ở trên lane, phải rất cẩn thận, position phải tốt hơn. Do, [​IMG] sẽ giúp né việc bị aim ở đầu giao tranh (ulti của [​IMG], combo Q + W của [​IMG] hay đơn giản hơn, E của [​IMG] là 1 số ví dụ). Ngoài ra [​IMG] còn giúp bạn né thế gọng kìm.
    III. Bảng bổ trợ
    Về bảng bổ trợ, tùy vào người đi lane chung (support), phong cách chơi của bạn, ngoài ra còn phụ thuộc vào champ đối đầu trên lane mà mình khuyến khích các bạn sử dụng loại 21/0/9, 17/13/0, 23/0/7 hay 19/0/11. Các bảng bổ trợ dưới đây dùng cho Kog'maw với "Thanh tẩy" [​IMG] và "Tốc biến" [​IMG], các trường hợp dùng phép bổ trợ khác thì nên kiếm 1 điểm bỏ vào "Cuồng nộ" [​IMG] và "Quyết tâm" [​IMG].

    Dạng 21/0/9 và 19/0/11, các bạn có thể tham khảo bên guide Ashe của mình. Mình sẽ giới thiệu 2 bảng mới là 23/0/7 và 17/13/0, cả 2 dạng này mình đã thử nghiệm rồi và kết quả khá tốt.

    1. Dạng 23/0/7
    [​IMG]

    Ưu điểm: Lượng sát thương gây ra sẽ cao nhất đối với AD Kog'maw, do các kỹ năng của Kog'maw đều ở dạng sát thương phép thuật nên bỏ ra 5 điểm để lấy về 8% xuyên kháng phép cũng không cao. Ngoài ra bảng này còn phù hợp với AD Ezreal và AD Corki.

    Khuyết điểm: Sử dụng bảng này hợp với lối chơi "chủ động" của SP nhưng có thể bị tắt điện bởi cặp đôi AD-SP mạnh hơn thiên về hướng "chủ động" đến từ bên kia.

    Đây là dạng mình hay sử dụng gần đây cho Kog'maw và thấy không có khuyết điểm gì nhiều, nếu có SP ăn ý.

    2. Dạng 17/13/0
    [​IMG]

    Ưu điểm: Đây là dạng mình hay dùng lúc trước khi đối đầu với Caitlyn. Cực kỳ trâu ở lv 1, đảm bảo cho Kog'maw sống sót ở những thời điểm ban đầu, khi mà Kog'maw còn yếu và cần sự bảo vệ. Thực ra mà nói, nếu bảo không win lane với Caitlyn cũng không đúng, do khi bật "Cao xạ ma pháp" [​IMG] thì Kog'maw đã trao đổi chiêu thức mạnh hơn Caitlyn rồi, nhưng khi hết kỹ năng đó thì phải chịu thua do tầm bắn hơn Kog'maw tận 150, nhất là khi gặp pro Caitlyn thì việc out-sustain là điều không tránh khỏi. Vì thế, việc chọn bảng này là để giảm việc bị harass trên lane. Lúc trước mình còn gặp Graves dùng bảng này khi mình cầm Caitlyn, trận đó mình chỉ farm, chả muốn harass ._.

    Khuyết điểm: Sát thương gây ra không bằng các bảng khác, đây là bảng gần như là "bị động" nhất.

    IV. Ngọc bổ trợ
    Với các đặc tính của Kog'maw, mình khuyên dùng bảng dưới đây. Nếu trên lane không có sát thương phép, có thể thay ngọc xanh bằng % tốc độ đánh. Lý do lấy 6% hút máu ở ngọc tím là để giúp Kog'maw có sustain trụ lane. Không nên dùng các ngọc tăng xuyên giáp vì các kỹ năng của Kog'maw đều là sát thương phép, còn ngọc hybrid với ngọc xuyên kháng phép thì mình chưa test.
    [​IMG]

    V. Kỹ năng và cách tăng kỹ năng
    1. Thông tin kỹ năng
    [​IMG]
    Bất ngờ từ
    Icathia Khi chết, Kog'maw bắt đầu 1 chuỗi phản ứng bên trong cơ thể khiến hắn chạy nhanh hơn 40% và phát nổ sau 4 giây, gây 100(+25) sát thương chuẩn lên kẻ địch xung quanh.

    Note:
    . [​IMG] stack với [​IMG].
    . [​IMG] bị chặn bởi các khiên phép ([​IMG], [​IMG] của Sivir và [​IMG] của Nocturne) và không gây sát thương.
    . [​IMG] không gây sát thương lên [​IMG] của Morgana.

    Nhận xét: Kỹ năng giúp vớt vát những gì Kog'maw muốn mà không được, nên nhớ hãy chọn vị trí nổ để gây sát thương cao nhất. Ngoài ra, có thể dùng để hốt vài con creep khi mà không có ai xung quanh để đem lên bảng cùng.

    [​IMG]
    Phun acid Nội tại: tăng tốc độ đánh cho Kog'maw.
    Kích hoạt: Kog'maw phóng một dung dịch ăn mòn gây sát thương phép đồng thời làm giảm giáp và kháng phép của mục tiêu trong 4giây.
    * Tiêu hao: 60 năng lượng
    * Thời gian hồi: 8 giây
    * Tầm ảnh hưởng: 625 Tốc độ đánh tăng thêm:10/15/20/25/30%
    Sát thương phép: 60/110/160/210/260 (+0.7 AP)
    Giáp và kháng phép bị giảm: 5/10/15/20/25.

    Nhận xét: Kỹ năng này không giúp ích cho AD Kog'maw nhiều ngoài việc nó cho tốc độ tấn công và giảm giáp đối phương. Nhưng không nên vì nó mà nâng sớm, vì lợi ích nó mang lại không phải là nhiều.

    [​IMG]
    Cao xạ
    ma pháp Khi kích hoạt, trong 8 giây, các đòn đánh thường của Kog'maw được tăng thêm tầm xa và gây một số phần trăm máu tối đa của đối phương thành sát thương phép. Lượng sát thương này tối đa là 100 khi dùng trên creep và quái rừng.
    * Tiêu hao: 50 năng lượng
    * Thời gian hồi: 17 giây Tầm tấn công cộng thêm:130/150/170/190/210
    %Máu thành sát thương: 2/3/4/5/6% (+0.01%AP)

    Note:
    . [​IMG] gây sát thương lên [​IMG] của Morgana.
    . [​IMG] stack với [​IMG].

    Nhận xét: Kỹ năng làm nên tên tuổi của AD Kog'maw, với nó bạn sẽ không sợ bất cứ bruiser nào nếu có kỹ năng orb walk tốt. Nên max kỹ năng này đầu tiên.

    [​IMG]
    Dung dịch
    hư không Kog'maw phun 1 luồng chất độc gây sát thương tất cả kẻ địch trúng phải và để lại 1 vệt dài làm chậm các kẻ địch đứng trên đó và các kẻ địch rời vệt ấy trong 4 giây.
    * Thời gian hồi: 12 giây
    * Tầm ảnh hưởng: 1000 Tiêu hao: 80/90/100/110/120năng lượng
    Sát thương phép: 60/110/160/210/260 (+0.7AP)
    Làm chậm: 20/28/36/44/52%

    Note:
    . [​IMG] bị chặn bởi các khiên phép ([​IMG], [​IMG] của Sivir và [​IMG] của Nocturne) và không gây sát thương. Nhưng đối phương vẫn bị làm chậm.
    . [​IMG] bị chặn bởi [​IMG] của Morgana, đối phương không bị làm chậm.

    Nhận xét: Kỹ năng duy nhất có thể giúp Kog'maw chạy trốn, giúp farm, cũng như tăng khả năng kite của Kog'maw. Hãy sử dụng nó 1 cách cẩn thận trên lane, vì nếu jungler đối phương biết kỹ năng ấy đang trong thời gian hồi thì hắn có thể ló mặt ra gank.

    [​IMG]
    Pháo sinh học Kog'maw bắn ra 1 dung dịch đến khoảng cách xa, sau 0.6 giây delay sẽ gây sát thương và phát hiện mục tiêu trong 4 giây. Pháo sinh học gây 2.25 sát thương gốc lên champ đich. Ngoài ra bắn liên tục Pháo sinh học trong khoảng 6 giây sẽ tăng thêm lượng năng lượng khi dùng kỹ năng này, cụ thể là thêm 40 cho mỗi lần bắn và tối đa 400 năng lượng.

    * Tiêu hao: 40 năng lượng
    * Đường kính ảnh hưởng: 250 Thời gian hồi: 2/1.5/1giây
    Sát thương phép: 80/120/160(+0.3AP)(+0.5AD)
    Sát thương phép gây lên tướng: 180/270/360(+0.675AP)(+1.125AD)
    Tầm ảnh hưởng tính tới trung tâm AoE: 1400/1800/2200
    Note:
    . [​IMG] cho 1 ít tầm nhìn trước khi rơi xuống.​
    . [​IMG] làm lộ vị trí của Kog'maw khi sử dụng.​
    Nhận xét: Kỹ năng giúp bù lại 1 phần nhược điểm của Kog'maw. Hãy sử dụng nó trước khi đi vào 1 bụi cỏ không có ward hay đơn giản hơn là để harass đối phương trên lane, thậm chí là để farm. Chú ý đến lượng mana, tránh vì quá sung mà sử dụng liên tục dẫn đến không còn mana.​
    2. Cách tăng kỹ năng
    Với những lưu ý trên, mình khuyên build Kog'maw theo dạng R>W>E>Q.​
    [​IMG]
    Với cách nâng trên thì Kog'maw sẽ có thể farm dễ dàng từ early tới mid game, đây là kiêu build hiện tại mỗi khi mình cầm Kog'maw. Ngoài ra nếu bạn xanh, có "Vô cực kiếm" trước 15 phút chẳng hạn, thì có thể chỉ lấy 1,2 lv của [​IMG], sau đó max [​IMG], tất nhiên là phải max [​IMG][​IMG] theo lv trước rồi.
    VI. Gameplay và cách build đồ1. Early gameKhởi đầu bằng: [​IMG]. Những item nên có trong quãng thời gian này: [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG], nếu dư dả thì thêm 1 cây doran và 1 ít bình máu.​
    Nhiệm vụ chính trong quãng thời gian này là điều khiển "dòng chảy lính" để bảo toàn tính mạng, ngoài ra nên bật W để harass đối phương. Lưu ý, hãy để ý lượng mana, đừng để hết mana quá sớm, E là kỹ năng duy nhất giúp Kog'maw chạy được.​
    Ở lần về đầu tiên, hãy mua [​IMG][​IMG] hoặc mua [​IMG] cùng 1 ít bình máu.​
    Khi có ulti, hãy hỗ trợ support đi cắm ward bằng cách dò đường, dùng R vào các bụi cỏ không có sight. Ngoài ra, có thể dùng R để farm khi sp trở về mua đồ và bạn ở trên lane 1 mình. Đơn giản hơn là dùng nó để harass đối phương từ xa hay ks rồng.​
    Ở lần về thứ 2, cố gắn hoàn thiện lượng item còn lại.​
    2. Mid game
    Những item nên có ở giai đoạn này: [​IMG][​IMG], nếu trong team không có người có khả năng clear creep nhanh thì thay bằng [​IMG].​
    Nhiệm vụ chính ở giai đoạn này là cùng team đi chiếm những mục tiêu trên bản đồ hay gọi một cách đơn giản là đi kiểm soát bản đồ: phá trụ đối phương, ăn rồng hay kiểm soát khu vực baron... Hãy chắc chắn 1 điều trước khi vào giao tranh là team bạn có lợi thế hơn, không phải cứ thấy đối phương lao vào thì mình cũng lao theo, bạn luôn có lựa chọn là rút về. Nếu bên đối phương quyết định đẩy trụ thì hãy def, tận dụng lợi thế 6v5 và nhớ ward xung quanh, không tội tình gì mà phải đi theo nhịp đánh của đối phương.​
    Điểm khác biệt giữa 1 người chơi hạng đồng và 1 người chơi hạng kim cương là ở cái đầu, cách ra vào, biết khi nào lao lên (nhất là những người làm nhiệm vụ mở giao tranh/shot caller). Gần đây mình được nhiều bạn add, 1 số bạn ở mức khá thấp và mình cũng hay quan sát họ chơi và nhận ra được 1 số lỗi cơ bản như: hiểu biết về game chưa rõ (sẽ được cải thiện 1 phần khi có thư viện), kiểm soát map kém (có thể sửa được, nên nhớ "wards win game") và không kiểm soát được bản thân (đơn giản là đuổi theo đối phương đến tận trụ hoặc đứng solo với địch). Đó là những gì mình thấy được qua góc nhìn thứ 3, hy vọng bạn nào add mình đọc được thì cố thay đổi. Lan man 1 chút...​
    3. Late game
    Hoàn thành lượng item cuối, lên [​IMG] nếu đối phương lên giáp nhiều, lên [​IMG] nếu đối phương lên máu nhiều. Ngoài ra, hãy lên item phòng thủ, các bạn có thể tham khảo bên guide Ashe của mình.​
    Nhiệm vụ chính vẫn giống mid game, kiểm soát các mục tiêu trên bản đồ, chỉ khá là lúc này bạn đã rất mạnh nên nếu có giao tranh hay bên đối phương ép giao tranh thì hãy position thật tốt (1 ADC vô dụng là 1 ADC chết).​
    Cách sử dụng kỹ năng của Kog'maw trong giao tranh: bật W lên và đánh người gây sát thương lên mình nhiều và gần mình nhất, nếu nó có áp sát mình thì hãy dùng Q + E để làm chậm rồi orb walk/kite nó, khi hết W thì lùi lại dùng R gây sát thương từ xa chờ W hồi xong, lặp lại các bước đến khi hết combat.​
    VII. Đồng đội và kẻ thù1. Đồng đội
    Khi cầm Kog'maw mình thường muốn có 1 team có khả năng bảo vệ tốt, do Kog'maw dựa chủ yếu vào auto attack và nếu ai có khả năng áp sát nhanh thì Kog'maw sẽ không làm được gì nhiều. Một số champ có khả năng bảo vệ tốt như:​
    [​IMG]: Zyra là 1 trong những champ có khả năng bảo vệ tốt nhờ vào trói của [​IMG], kết hợp với [​IMG] sẽ làm chậm. Ngoài ra ulti có hard cc knock up với tầm hoạt động khá rộng. Do nội tại từ W thêm 1 lượng không nhỏ CDR nên việc Zyra đạt 40% CDR là không khó.​
    [​IMG]: Janna là khắc tinh của những champ có khả năng tiếp cận nhanh nhờ vào [​IMG] và ulti [​IMG]. Ngoài ra Janna rất thích hợp với lối chơi "bị động" trên lane nhờ có shield và slow.​
    [​IMG]: Tương tự với Janna, Alistar cũng là 1 champ khắc tinh với những champ có khả năng tiếp cận nhanh nhờ vào [​IMG][​IMG], bạn có thể sử dụng từng cái để bảo vệ từ từ hoặc dùng combo để mở combat.​
    Nếu trong team đã có nhiều kỹ năng bảo vệ Kog'maw tốt rồi thì nên có 1 champ có khả năng phát huy sức mạnh của Kog'maw, tăng tốc độ tấn công, như [​IMG] của Nidalee hay [​IMG] của Nunu.​
    2. Kẻ thù
    Sát thủ và những champ có khả năng áp sát nhanh là kẻ thù của ADC chung, không chỉ riêng Kog'maw.​
    Ngoài ra, do bản năng gây sát thương nhờ vào auto attack của mình, Kog'maw có thể bị counter bởi các champ sau đây:​
    . [​IMG]: [​IMG] của Teemo làm mù trong 2.5 giây, cùng với [​IMG], tin tôi đi, bạn sẽ thấy khó chịu vô cùng.​
    . [​IMG]: Có lẽ Quinn là champ counter chính của Kog'maw, [​IMG] làm mù trong 1.5 giây, burst dmg từ nội tại cùng với [​IMG]. Chưa kể khả năng tiếp cận đối phương từ ulti.​
    . [​IMG]: Với combo [​IMG][​IMG], cùng với kỹ năng nội tại [​IMG], Urgot được đem xuống bot lane là để khắc chế ad bên kia. Hãy né [​IMG] của Urgot rồi quay trở lại trao đổi chiêu thức, còn khi trúng phải thì nên lùi lại.​
    VIII. Vods liên quan
    TPA vs. NJS trận 1 (WC ss2)
    Trân đấu hay nhất mà bạn đã và sắp xem: ex-CLG.eu (EG) vs. WE trận 2 (IPL 5)
  • BÌNH LUẬN

  • Chia sẻ trang này

    Users found this page by searching for:

    1. cach choi kogmaw

      ,
    2. cach choi kog maw

      ,
    3. kog maw lmht

      ,
    4. lên đồ kogmaw ad,
    5. cách lên đồ cho kogmaw,
    6. cach danh kogmaw,
    7. lmht kogmaw,
    8. cách lên đồ kogmaw ad,
    9. Cach len do kog max,
    10. cách lên đồ kogmaw ap